Follow

OUTDOOR ARE OUR LIFE

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

[Outdoor Gadget Article] Vibram Vs Contagrip



ในปัจจุบันเราจะเห็นรองเท้าสำหรับกิจกรรมOutdoorยี่ห้อต่างๆไม่ว่าจะเป็น Merrell, Adidas, Salomon, Northface ฯลฯ ได้ปล่อยผลิตภัณฑ์ของตนเองออกมากมายหลากหลายให้เลือกใช้กัน นอกจากวัสดุตัวรองเท้าจะเป็นจุดเด่นที่ให้เราเลือกซื้อกันแล้วก็ยังต้องดูกันไปถึงพื้นรองเท้า ซึ่งในตลาดตอนนี้ที่เห็นกันได้โดยทั่วไปคือพื้น Vibram ที่มีจุดเด่นเป็นโลโก้สีเหลือติดอยู่ใต้พื้นรองเท้าหลายยี่ห้อ พื้นรองเท้าอีกยี่ห้อหนึ่งที่กำลังเริ่มเป็นนิยมกันคือ Contagrip ที่ตอนนี้ทางSalomon เลือกมาใช้ผลิตเป็นพื้นรองเท้าของตนเอง หลายคนเองอาจจะไม่ได้ใส่ใจกับพื้นรองเท้ามากเพราะพื้นอะไรก็เหมือนกันหมดอะไรก็ได้ แต่สำหรับคนที่ชอบชีวิต Outdoor มองว่าเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่งในการเลือกซื้อรองเท้า แล้วพื้นรองเท้าทั้งสองยี่ห้อนั้นต่างกันอย่างไร?


โดยยี่ห้อแรกที่จะขอพูดถึงก่อนคือ Vibram ที่มีประวัติศาสตร์ที่เก่าแก่และเป็นที่นิยมในหลายวงการวิชาชีพ Vibram ก่อตั้งขึ้นในประเทศอิตาลี โดย Vitali Bramani ซึ่งเป็นผู้คิดค้นพื้นรองเท้า Vibram ในเริ่มแรกพื้นVibram เป็นที่รู้จักกันในด้านความคงทนกว่าพื้นรองเท้ายางธรรมดาทั่วไป ซึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้ Vitali Bramani คิดค้นพื้นรองเท้านี้ขึ้นมาเพื่อนักปีนเขาเพราะเขาเองเคยต้องสูญเสียเพื่อนนักปีนเขาถึง 6 คน เกิดอุบัติเหตุลื่นและตกลงมาระหว่างปีนเขาจนเสียชีวิตเพราะรองเท้าที่ไม่มีความเหมาะสมและยึดเกาะไม่ดี ทำให้เขาได้ผลิตพื้นรองเท้าที่ทำให้สามารถยึดเกาะได้ดีขึ้นรวมไปถึงความทนทานต่อการใช้งานและพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พื้นรองเท้า Vibram ได้เป็นพื้นรองเท้ายอดนิยมของสาย Outdoorและวงการทหาร ด้วยจุดเด่นที่มีความทนทานและการเพิ่มศักยภาพในการเคลื่อนที่ในสภาพต่างๆให้แก่ผู้สวมใส่รองเท้าที่มีพื้น Vibram อาจจะมองได้ว่า Vibram เป็นผู้บุกเบิกพื้นรองเท้าสำหรับกิจกรรม Outdoor เลยก็ได้ว่า



ในส่วนของ Contagrip หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน แต่เราสามารถเห็นพื้นรองเท้ายี่ห้อนี้ได้ในรองเท้า Salomon ซึ่งจุดเด่นของมันคือการน้ำหนักที่เบาและความคล่องตัวสูงให้กับผู้สวมใส่ โดยตัวพื้น Contagrip เองจะเน้นไปทางด้านความคล่องตัวซะมากกว่าคงทนแข็งแรงรวมถึงการยึดเกาะพื้นผิว งั้นมันคงจะไม่เหมาะกับกิจกรรม Outdoor แบบสุดโต่งรึป่าว? ตรงนี้ก็คงตอบไม่ได้เหมือนกัน แต่จากผู้ที่เลือกใช้งานเองบางส่วนต้องการความคล่องตัวและยืดหยุ่นมากกว่า หน่วยรบพิเศษบางคนเองก็เลือกใช้ Salomon ที่มีพื้น Contagrip

มาถึงเรื่องความแตกต่างของสองยี่ห้อนี้จากที่กล่าวไปข้างต้นคงจะพอเข้าใจความแตกต่างกันบางแล้ว ถ้าจะให้สรุปกันง่ายๆ Vibram เป็นพื้นที่มีความคงทนสูง ทนทานต่อการใช้งานแต่จุดด้อยเองอาจจะเป็นเรื่องน้ำหนักที่จะต้องแลกมา แต่ข้อนี้เองอาจจะไม่ค่อยเป็นใส่ใจสำหรับสายวงการทหารที่เลือกใช้พื้น Vibram ที่ต้องการคงทนแข็งแรงในการใช้งาน ส่วน Contagrip เองเป็นเทคโนโลยีที่แตกต่างจาก Vibram โดยสิ้นเชิง ที่จะมีน้ำหนักที่เบาและความยืดหยุ่นสูงกว่า Vibram ทำให้ผู้สวมใส่มีความคล่องตัวสูง ถ้ามองจากผลิตภัณฑ์ของ Salomon ที่ใช้พื้น Contagrip จะเป็นรองเท้าสำหรับ Trail Running ที่จะต้องเจอพื้นผิวที่แตกต่างหลากหลายและไม่เรียบแน่นอนทำให้ต้องการความยืดหยุ่นและความคล่องตัวเข้ามาช่วยในการเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่อุปสรรคไป ตอนนี้มีใช้เองอยู่ก็มีทั้ง Vibram และ Contagrip โดยส่วนตัวแล้วก็จะเลือกใช้ตามสภาพพื้นที่จะต้องเจอ ดังนั้นเลือกตามลักษณะการใช้งานและพื้นที่จะดีที่สุด

ภาพประกอบจาก
www.merrell.com/‎
www.salomon.com

1 ความคิดเห็น:

  1. This is a important informative post. I occasionally see posts on this blog. Thanks for sharing this type of blog. Oh, I have a tech website that sell gadget. You are cordially invited to our website. Please take tour at Freekbuzz...
    Thank you..

    ตอบลบ